Tìm hiểu Banking là gì? Ưu điểm của ngân hàng điện tử

Thực hiện các giao dịch trực tuyến qua internet và mobile banking không còn là điều xa lạ đối với các chủ thẻ hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tính năng của từng loại dịch vụ ngân hàng này. Vậy, Banking là gì? Tôi nên thanh toán bằng Internet Banking hay Mobile Banking? Hãy cùng transformct.info tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Banking là gì? 

Internet Banking (ngân hàng điện tử) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng quản lý tài khoản và thực hiện giao dịch nhanh chóng thông qua thiết bị có kết nối Internet như điện thoại, máy tính xách tay.

Bạn có thể thực hiện giao dịch qua Internet banking. Chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng. Truy vấn, cập nhật thông tin tài khoản, số dư khả dụng… Mua sắm, mua vé máy bay, mua vé tàu, thanh toán tiền điện nước, thanh toán hóa đơn dịch vụ như nạp điện thoại của thuê bao trả trước…

Mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến và tất toán tài khoản tiết kiệm. Để sử dụng dịch vụ Internet banking, khách hàng phải đăng ký dịch vụ tại tổng đài ngân hàng và duy trì dịch vụ với mức phí hàng tháng khoảng 10.000 đồng tùy theo biểu phí quy định của từng ngân hàng.

II. Ưu điểm của ngân hàng điện tử

  • Nhanh chóng, tiện lợi: Dịch vụ ngân hàng qua Internet cho phép khách hàng thực hiện giao dịch tại nhà hoặc bất cứ đâu mà không cần phải đến quầy giao dịch tại ngân hàng.

Dịch vụ ngân hàng qua Internet cho phép khách hàng thực hiện giao dịch tại nhà hoặc bất cứ đâu

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí và phù hợp với những khách hàng bận rộn. Chỉ trong vài phút, bạn sẽ nhận được tiền chuyển giữa các tài khoản trong cùng ngân hàng hoặc liên ngân hàng.
  • Dù là thứ 7, chủ nhật hay lễ tết, bạn đều có thể thỏa thuận ngay. Phí giao dịch qua ngân hàng điện tử được đánh giá là rất thấp so với phí giao dịch trực tiếp tại ngân hàng.
  • Thuận tiện quản lý thông tin tài khoản cá nhân, theo dõi số dư, tiền gửi tiết kiệm, tiền vay, in sao kê thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh những lợi ích, dịch vụ Internet banking cũng tiềm ẩn nguy cơ bị hacker đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản, giao dịch chậm do chất lượng mạng kém, tốc độ đường truyền chậm nếu khách hàng sử dụng không cẩn thận. Vì vậy, để giao dịch an toàn, bạn chỉ nên đăng nhập dịch vụ Internet Banking trên thiết bị bảo mật, đăng xuất ngay sau khi giao dịch, thay đổi mật khẩu và truy cập tài khoản thường xuyên.

III. Cách đăng ký Banking 

Có nhiều cách để sử dụng dịch vụ Internet banking nhưng để đăng ký dịch vụ Internet banking thì rất dễ dàng và thủ tục cũng rất đơn giản. Với dịch vụ này, khách hàng có thể đăng ký sử dụng theo 2 cách:

  • Để sử dụng Internet Banking, khách hàng vui lòng mang giấy tờ tùy thân (CMND hoặc thẻ thường trú) đến trực tiếp đại lý và đăng ký. Khi đến, bạn chỉ cần điền vào mẫu đăng ký của ngân hàng với hướng dẫn.
  • Một số ngân hàng cũng hỗ trợ mẫu đăng ký trực tuyến trên trang web chính thức của họ. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến đơn giản bằng cách truy cập trang web của Ngân hàng và nhập thông tin đã đăng ký.

Khi bạn đã đăng ký, giao dịch viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt ứng dụng và nhập mật khẩu khi bạn đăng nhập lần đầu.

IV. Cách sử dụng Banking là gì?

Ứng dụng Internet banking của mỗi ngân hàng có cách sử dụng khác nhau

Ứng dụng Internet banking của mỗi ngân hàng có cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết giao diện của các ứng dụng này đã được cập nhật bằng tiếng Việt và người dùng có thể thao tác một cách dễ dàng, nhanh chóng và dễ dàng. Sau đây mô tả cách sử dụng Internet banking cho khách hàng.

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến của bạn. Màn hình giao diện chính hiển thị các thông tin bạn cần nhập: “tên đăng nhập”, “mật khẩu”, “mã xác nhận”, nút đăng nhập. Một số ứng dụng ngân hàng yêu cầu một số câu hỏi cá nhân từ người đăng ký để thực hiện kiểm duyệt nhằm xác nhận rằng đây là tài khoản của chủ sở hữu, vì tính bảo mật của ngân hàng đó rất cao.
  • Bước 2: Thực hiện giao dịch Ngay khi đăng nhập vào ứng dụng, khách hàng có thể thực hiện ngay các giao dịch như truy vấn tài khoản, kiểm tra số dư tài khoản, kiểm tra lịch sử chuyển khoản, chuyển tiền trực tuyến, mở và đóng quỹ,… Gửi tiền…

Lưu ý: Nếu là khách hàng thanh toán hóa đơn hoặc gửi tiền trực tuyến, cần có mã OTP để xác minh. OTP này được thông báo bằng tin nhắn văn bản, ứng dụng xếp hạng di động hoặc công cụ mã thông báo do ngân hàng cung cấp. Bạn tuyệt đối không được đưa mã OTP này cho bất kỳ ai khác để bảo vệ tài khoản của mình.

V. Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ Banking

Dịch vụ Internet Banking mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và ngân hàng. Tuy nhiên, để dịch vụ này đạt hiệu quả cao nhất, người dùng cũng cần lưu ý những điểm quan trọng để giảm thiểu rủi ro đối với tài sản cá nhân.

  • Chúng tôi luôn bảo mật thông tin ở mức cao nhất bằng cách tránh hoặc hạn chế sử dụng các thiết bị công cộng để truy cập và thực hiện các giao dịch ngân hàng bằng dịch vụ Internet banking.
  • Nếu muốn sử dụng, bạn cần xóa lịch sử giao dịch trên máy tính ngay sau khi sử dụng. Bảo mật thông tin cá nhân để bảo vệ OTP khi gửi đến điện thoại của khách hàng để thực hiện giao dịch.
  • Thường xuyên kiểm soát việc sử dụng máy tính, điện thoại ở mức an toàn như hạn chế cài ứng dụng lạ, không dùng máy lạ truy cập…
  • Ngoài Internet banking, bạn nên đăng ký sử dụng thêm các dịch vụ khác như SMS banking để đảm bảo quản lý trạng thái tài khoản của bạn một cách nhanh nhất.
  • Nếu xảy ra sự cố, một tin nhắn thông báo sẽ được gửi đến bạn ngay lập tức để bạn có thể thực hiện hành động ngay lập tức.
  • Để tránh bị mất thông tin tài khoản, Quý khách vui lòng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân về tài khoản như số tài khoản, mã OTP, mã PIN,… cho người khác (kể cả nhân viên ngân hàng).

Dịch vụ Internet Banking mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và ngân hàng

Trên đây là những thông tin về dịch vụ Internet banking là gì. Hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về dịch vụ này cũng như lựa chọn nên hay không nên sử dụng nó. Còn nếu như bạn đang có nhu cầu sử dụng Internet banking, hãy nhanh chóng liên hệ đến ngân hàng để đăng ký ngay nhé!